Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

Kim Loan, nàng ca sỹ chưa từng biết

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015
Ngày hôm qua vừa gặp 1 album thu âm trước năm 75. Hầu như các ca sỹ mình đều biết & nghe họ từ khi rất nhỏ, vì ba mẹ mình thích & hay nghe họ hát mà. Duy nhất chỉ có 1 cái tên là thấy lạ, chưa từng nghe "cô" ấy hát, không nghe mọi người nhắc đến, vây là down về gấp và trong khi chờ đợi đã truy tìm "tiểu sử" cô ca sỹ này.
Thông tin ở đây là tổng hợp từ nhiều nguồn trên internet.
Những lò đào tạo ca sĩ trước năm 1975
Cũng giống như bây giờ, nhiều cô gái không có năng khiếu hoặc có chút ít năng khiếu ca hát bẩm sinh mà muốn trở thanh ca sĩ thì phải đầu quân vào một lò chuyên đào tạo, rèn luyện ca sĩ. Chỉ khác một điều, những lò đào tạo ca sĩ trước năm 1975 rất có trách nhiệm.
Nếu các cô gái trẻ thích đi theo nghề ca hát được một “ông bầu” hay “chủ trung tâm” nhận lời thì chắc chắn sẽ có cơ hội tiến thân và chắc chắn sẽ trở thành ca sĩ.
Họ chịu trách nhiệm từ A đến Z, tức là đào tạo, rèn luyện theo cách của mình, có phương pháp, bí quyết riêng… đến khi “coi giò coi cẳng” thấy “gà” có thể ra đấu trường họ sẽ tìm mọi cách lăng xê, giới thiệu trên báo, đài, các chương trình đại nhạc hội, phòng trà, thu băng, thu đĩa, trình diễn trên màn ảnh nhỏ.
Tên tuổi của ca sĩ sẽ gắn kết với uy tín của “lò đào tạo” để hai bên cùng có lợi.
Trước năm 1975, xuất phát từ nhu cầu vui chơi, giải trí của xã hội, mà đặc trưng là của thành phố Sài Gòn vốn được mệnh danh là “hòn ngọc Viễn Đông”, hệ thống phòng trà, quán bar, vũ trường có khắp nơi, và hút vào đó là các gái nhảy và cả ca sĩ và nghề đào tạo ca sĩ của các “lò” cũng là một nghề ăn nên làm ra.
Một số “lò” đào tạo ca sĩ nổi tiếng, có uy tín thời bấy giờ như Nguyễn Đức, Tùng Lâm, Duy Khánh, Lan Đài, Hoàng Thi Thơ… đã liên tiếp cho trình làng những thế hệ ca sĩ nổi tiếng, trong đó thành công nhất là lò Nguyễn Đức với ông bầu là nhạc sĩ “Nguyễn Đức”.
Ông này nổi tiếng không phải về sáng tác nhạc mà là… đào tạo ca sĩ tay ngang thành danh cho sân khấu ca nhạc Sài Gòn. 
Ca sĩ Kim Loan của lò Nguyễn Đức
Ca sĩ Kim Loan theo học lò nhạc sĩ Nguyễn Đức từ khi lên 8-9 tuổi. Nhạc sĩ Nguyễn Đức được ví như một phù thủy đào tạo ra những nghệ sĩ, ca sĩ nổi danh với các nghệ danh mang chữ Kim như: Kim Cương, Kim Hương, Kim Cúc, Kim Anh, Kim Loan... Cô bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình vào ngày 8 tháng 8 năm 1966, năm đó cô đúng 17 tuổi rưỡi, với nhạc phẩm "Căn nhà ngoại ô" và ngay lập tức nổi danh.
Kim Loan có chất giọng hơi khàn, nghẹt mũi một chút. Cô đến ca trường nhạc giới giữa lúc Phương Dung, Hoàng Oanh, Hà Thanh, Phương Hoài Tâm, Phương Hồng Hạnh… đang làm mưa làm gió khắp các sân khấu. Tài và sắc là hai yếu tố hội đủ trong Kim Loan với vẻ đẹp hơi Tây, luôn sáng rực, lung linh khi bước lên sân khấu. Kim Loan có khuôn mặt đẹp, nụ cười tươi như hoa hồng Đà Lạt nở buổi ban mai và sở hữu sóng mũi thanh tú, vầng trán băng sương, mái tóc buông dài và thật quyến rũ khi nàng cài thêm chiếc nơ.
Có người đã ví cô như là cây bonsai, chưa được uốn cành tỉa lá để trở thành một thứ cây cảnh với những nét hài hòa ngoạn mục. Chỉ cần gia công một chút, Kim Loan có thể trở thành ngôi sao lung linh sánh vai với Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Mộng Tuyền, Thanh Nga.
Và qua những năm tháng được thầy Nguyễn Đức vốn được mệnh danh là “phù thủy” có thể biến một giọng hát “tay ngang” thành một ca sĩ nổi tiếng, cô bé Kim Loan ngày nào bỗng chốc đã trở thành một giọng ca đầy triển vọng, chính xác là...17 tuổi rưỡi
Nhờ nhan sắc và giọng ca đặc biệt không lẫn lộn, Kim Loan đã trở thành một ngôi sao trong làng ca nhạc thời bấy giờ. Kim Loan nhanh chóng trở thành giọng ca ăn khách của các vũ trường, phòng trà, đại nhạc hội, đài phát thanh, màn ảnh truyền hình, thu băng, thu đĩa…Nhất là khi bước lên sân khấu phòng trà, hay vũ trường dưới ánh đèn rực rỡ, cô càng trở nên rực rỡ, quyến rũ hơn.


Một điều đặc biệt nữa là ca sỹ Kim Loan có 1 scandal với tổng thống Thiệu. Oan tình hay ngay tình thì câu hỏi đó vẫn còn bỏ ngỏ. Các bạn quan tâm cứ hỏi...Google

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Anh Nhí 67 ◄Design by Pocket, BlogBulk Blogger Templates